Hàng khuyến mãi Hang khuyen mai hang thanh ly hàng thanh lý

Từ khóa hot: Thời trang Đồng hồ Thẩm mỹ Xây dựng Chăm sóc sức khỏe   |  
Tìm nâng cao

Online 24/7

Home|Yêu thích|RSS |Tổng điểm: 5|Nhóm trưởng: blackrock_77 |Tham gia nhóm
In Chủ đề trước Tiếp theo
hienduyen33

'Dở khóc dở cười' vì mua hàng qua mạng [Copy địa chỉ]

Thời gian đăng: 10/2/2012 09:01:16

    Nhiều NTD mua hàng qua mạng đã "dở khóc, dở cười" vì sau khi trả tiền đã nhận được hàng không như mong muốn do khách hàng chỉ có thể “tin tưởng vào chữ tín của người bán hàng trên mạng là chính".


1001 kiểu bị hớ

Thành viên có nick ruavicnghe trên webtretho cho biết: “Trước đây, tôi sử dụng nick ruavic trên diễn đàn thanh lý, và có liên lạc với nick dcv9x_pianist. Người này từng thanh lý set trang điểm và nước hoa rất hay, tôi mua chậm nên không mua được. Sau một thời gian, người này chủ động nhắn tin cho tôi nói đang ở Pháp, hỏi tôi có thích set trang điểm của Estelauder không thì cô ta sẽ mua hộ không mất phí, thực ra phí chính là tiền hoàn thuế, tôi biết nhưng cũng đồng ý vì nghĩ họ nhiệt tình mua hộ”.

Theo nick ruavicnghe thì cô này đã cung cấp số tài khoản tại Vietcombank và tôi đã chuyển 3 triệu đồng vào đó. Cô này hẹn là 5/2/2010 về nước sẽ gọi tôi đến lấy đồ. Nhưng cho đến ngày 19/2/2010 vẫn chưa thấy liên hệ lại.

Mãi không nhận được hàng, cuối cùng nick ruavicnghe đã nhờ người quen làm tại VietCombank và biết thông tin người nhận tiền là tên là Trần Thị Đ.P có số tài khoản  0021000xxxxxx.

Người này còn có nhiều nick khác trên các diễn đàn để bán hàng lừa và có số điện thoại giao dịch 09468xxxxx; 0168910xxxx. Tuy nhiên, không thể liên lạc được với chủ số điện thoại trên.

Sau khi đưa thông tin về việc mình bị lừa lên diễn đàn và lần ra người nhận số tiền 3 triệu đồng, nick ruavicnghe đã được người tên P trả lại tiền qua chuyển khoản.

Chị Hải ở Sóc Trăng cho biết: Thường xuyên mua hàng trên mạng, từ quần áo, giày dép đến đồ trang sức… Thông thường tôi vào các trang bán hàng như 123mua; 5giay; enbac hoặc chodientu để mua. Thường thì mua được đúng hàng, tuy nhiên, cũng có lần bị “hớ” vì đặt mua quần áo theo mã số đăng trên mạng nhưng sau đó chủ hàng có nick là duongcamvi đã ship hàng không đúng như tôi yêu cầu.



Chiếc máy này nếu mua qua mạng có giá chỉ 5,7 triệu đồng.

Chị Hải bày tỏ: Tôi đã từng đăng ký mua quần áo với giá trên 500 ngàn đồng, nhưng khi nhận lại là quần áo khác.

Vị khách hàng này cho biết, thông thường khi mua hàng, chị thường nhắn tin cho người bán hàng hoặc chat với chủ hàng. Bên chủ hàng cho số tài khoản, chị Hải sẽ chuyển tiền vào tài khoản đó. Sau khi nhận được tiền, chủ hàng sẽ ship quần áo đến địa chỉ chị Hải cung cấp.

Khách hàng như chị Hải không phải ít, vì chị ở tỉnh xa, nên việc mua hàng qua mạng rất tiện. Tuy nhiên, gặp không ít rủi ro, như chị Hải nói là “tin tưởng vào chữ tín của người bán hàng trên mạng là chính". Sau khi thắc mắc, chị Hải bị nói là chị Hải sai và nếu muốn đổi thì chị Hải phải mất tiền ship (tiền gửi hàng -pv). "Nhưng nếu tôi mất thêm tiền ship mà lại không đúng thì mất công tôi quá”.

Khác với chị Hải, chỉ nhìn thấy sản phẩm trên mạng, còn anh Toàn, mua chiếc amplifier trên trang toitim của nick nm3671 thì đến tận nhà xem và kiểm tra. Chiếc amplifier này hiệu YAMAHA AVX-1050 Natural Sound AV Amplifier/FM/AM Tuner sản xuất tại Nhật, 335W, 100V, 50/60Hz.

Theo như quảng cáo trên mạng thì máy còn nguyên bản, zin 100%, loa 5.1, điều khiển từ xa nặng 20kg, công suất lớn.

Dù đến tận nơi mua hàng nhưng anh Toàn không khỏi bức xúc với thành viên trên toitim mang nick nm3671, thành viên cấp 6.

Anh Toàn cho biết, lúc đi mua vào khoảng 21h nên khi kiểm tra cũng chỉ sơ qua lại tin tưởng nghe hắn nói bán hàng uy tín, máy nguyên bản chưa sửa chữa. Sau khi mua 1 ngày, thấy cái Amplifier chưa vừa ý nên điện thoại cho nick nm3671 thương lượng bán lại. Người bán hàng đồng ý.

Nhưng khi mang máy đến trả, người bán hàng bảo anh đợi phía dưới, anh ta bê amplifier lên rồi mang tiền xuống trả. Anh Toàn cho biết: “Nhưng sau đó, anh ta gọi điện cho tôi nói là máy chỉ nghe được 1 loa. Tôi thử cắm lại xem thì thấy một bên loa còn hoạt động một bên bị kêu bụp bụp. Hỏi hắn sao tự ý tháo máy ra sao không hỏi ý kiến. Hắn nói thấy máy hư tháo ra xem”.

Sau đó, anh Toàn mang chiếc máy này ra cho thợ chuyên amplifier ở Nhật Tảo kiểm tra. Thợ nói máy này tút lại tinh vi, mấy con IC khuyếch đại đã bị hàn lại và phải mở dưới đáy máy mới thấy.

Tranh cãi và nhà quản lý mạng “ra tay”



Chiếc áo được quảng cáo là chất thun 4 chiều. (Ảnh: shopCoupleTX)

Với những trường hợp trên thì bên mua đành ngậm ngùi chịu đựng. Nhưng với trường hợp của nick trong2911 mua áo của Coupletx trên 123mua thì sự việc hiện đang được phía Vinagame là nhà quản trị trang mua bán này đang tiến hành giải quyết.

Theo anh Trọng, người có nick nm2911 thì vào ngày 3/3/2010 anh thấy CoupleTX quảng cáo áo khoác, nhìn mê lắm nên quyết định đặt 1 lần 3 cái. Theo như quảng cáo thì áo cotton dày 4 chiều.

"Sau khi đợi 1 tuần hàng về là 3 cái áo cùi bắp, rất là thất vọng vì mác là CoupleTX,  kiểu dáng thì giống, nhưng chất vải thì lại không được như ý, thậm chí áo còn bị sứt chỉ. Khóa thì không giống như ảnh trên shop ở 123mua”, anh Trọng cho biết.



Và chiếc áo được mua qua mạng. (Ảnh: nm2911)

Còn phía CoupleTX lại phản biện: “Bất kì hãng sản xuất lớn nào cũng có thể bị thiếu hụt 1 vài nguyên phụ liệu hoặc thay đổi phụ kiện nhưng vẩn đảm bảo chất lượng”.

Theo anh Ngọc Trường, phòng hỗ trợ khách hàng của 123mua thì web này có cách đảm bảo gian hàng bán hàng đúng, hàng thật để khách hàng có thể nhận biết và mua hàng. Hiện có 2 hình thức đảm bảo là trên shop có logo “seller” hoặc “choice”. Có logo “choice” tức là gian hàng được đảm bảo bằng uy tín, vì phía bán hàng có lưu hồ sơ tại công ty Vinagame và có giấy cam kết đảm bảo chất lượng với 1 sản phẩm.

Còn logo “seller” thì ở  cấp cao hơn, shop này có đóng phí cho Vinagame để được đảm bảo là “seller” trên 123mua. Khoản phí này theo anh Trường sẽ được dùng để nếu xảy ra sự cố trên 123mua sẽ dùng đến. Các shop “seller” cam kết tất cả các mặt hàng bán trong shop đểu đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, trên 123mua không phải shop nào cũng treo logo “seller” hay “choice”.

Chị Điệp, phòng chăm sóc khách hàng của Vinagame cho biết: “Thương hiệu CoupleTX đang có tranh cãi. Vì vậy, khách hàng có mua sản phẩm thì nên đến shop để xem hàng và mua chứ không nên mua trên web”.

Với vụ việc của nick nm2911 và CoupleTX chị cho biết: “Chúng tôi đang giải quyết vụ này, chúng tôi đã cho gọi các bên đến, nếu sản phẩm của CoupleTX nhập về thì được, nhưng nếu sản phẩm họ làm mà không đảm bảo chất lượng như shop nói thì 123mua sẽ rút lại logo “seller” đảm bảo của họ”.

Về kinh nghiệm mua hàng qua mạng, chị Minh Hằng, chủ shop bipbi.com bán đồ trang sức từ năm 2001 cho biết: “Khi mua online  phải tìm hiểu uy tín của người bán, ví dụ như search google. Người nào bán lâu năm là biết ngay, mà người gian thì không thể bán hàng lâu được, vì chỉ lừa được 1-2 lần là lặn. Mà ai bán hàng gian dối là khách cũng lên mạng phản hồi ngay, nên search cũng là một hình thức tin cậy.

Thông thường, những người bán hàng uy tín có địa chỉ rõ ràng, cố định. Tránh mua của mấy người đi giao hàng mà hẹn đứng ở cổng trường hay quán cafe... Nếu có người quen ở gần địa chỉ bán hàng thì trước khi giao dịch online có thể nhờ  ghé qua xem thế nào”.

Cũng theo chị Hằng thì hầu hết bán hàng qua mạng đều theo nguyên tắc thanh toán trước, giao hàng sau. Vì vậy cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về người bán. Một số trang thương mại điện tử như 123mua có seller đảm bảo, vatgia.com cũng có gian hàng đảm bảo mua ở những nơi như thế sẽ yên tâm hơn. Một số cửa hàng có sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (COD) nhưng dịch vụ này cũng chưa được như mong muốn.

Còn anh Hoàng Trọng Tín, giám đốc 1 công ty về công nghệ thông tin trên đường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội  thường xuyên mua hàng online là các thiết bị cho máy tính và tên miền.

Theo vị giám đốc này thì: “Phải chọn các website có uy tín để mua hàng, ví dụ ebay, amazon. Nếu mua hàng ở các website lạ thì phải có chứng nhận xác thực của VeriSign hoặc các website đó chấp nhận thanh toán bằng tài khoản Paypal”.

Verisign là 1 công ty lớn của Mỹ, chuyên làm các dịch vụ trên internet, trong đó nổi bật là cung cấp các dịch vụ và giải pháp thanh toán trực tuyến, kiểm tra tính xác thực trong các giao dịch thanh toán trực tuyến, các giải pháp về bảo mật trực tuyến. Còn Paypal hoạt động như 1 ngân hàng ảo, cung cấp thẻ tín dụng ảo thông qua việc mở tài khoản tại Paypal. Bình thường khách hàng mua hàng tại 1 website thanh toán bằng thẻ tín dụng thì phải nhập thông tin thẻ trên website đó, nhưng nếu có tài khoản ở paypal thì chỉ cần nhập thông tin tài khoản paypal là có thể thanh toán được.

Dù tin tưởng vào việc mua bán trên mạng với người nước ngoài nhưng anh Tín cũng không dám chắc các trang mua bán của Việt Nam có đảm bảo: “Những website thanh toán trực tuyến ở VN đều mới đi vào hoạt động nên khó có thể đánh giá cái nào có uy tín hay không”.


Theo luật sư Trần Vũ Hải, trưởng văn phòng luật sư Trần Vũ Hải : Khi mua hàng qua mạng, việc bị lừa qua mạng bản chất là hành vi lừa đảo. Vì vậy, người mua hàng có thể gửi đơn đến công an và kèm theo bằng chứng. Nếu chuyển tiền qua tài khoản thì có thể điều tra qua tài khoản mở ở ngân hàng.

Nếu người mua sau khi mua hàng trên mạng, nhận được hàng không đúng như hàng rao bán thì người mua có thể gửi đơn đến quản lý thị trường để khiếu nại. Hành vi này có thể được coi là gian lận thương mại.

Nếu đủ chứng cứ các bên tham gia dao dịch và ai đó đưa ra điều gian dối để chiếm đoạt tài sản người khác có thể bị truy tố về hình sự, ít ra là có trách nhiệm dân sự đền bù thiệt hại. Mức phạt cho hành vi lừa đảo có thể lên tới chung thân.

Theo VTC News

Đánh giá

Bảy Lần Ngã Xuống - Tám Lần Đứng Dậy