Hàng khuyến mãi Hang khuyen mai hang thanh ly hàng thanh lý

Hãy chọn Truy cập bằng mobile | Tiếp tục
Từ khóa hot: Thời trang Đồng hồ Thẩm mỹ Xây dựng Chăm sóc sức khỏe   |  
Tìm nâng cao

Công cụ SWOT trong ISO 9001: 2015 được sử dụng như thế nào? [Copy địa chỉ]

Thời gian đăng: 21/9/2020 17:42:49

Khi áp dụng tiêu chuẩn ISO cho doanh nghiệp, việc thực hiệncông cụ SWOT trong ISO 9001:2015 là bước quan trọng xác lập nền móng phát triểncho doanh nghiệp và cả mô hình ISO 9001. Quá trình phân tích SWOT được thực hiệnhiệu quả sẽ mang lại những lợi ích về mặt định hướng phát triển cho doanh nghiệp.Nhà quản trị sẽ dễ dàng thấu hiểu các giá trị nội tại của doanh nghiệp từ đóxác định mục tiêu kinh doanh hiệu quả.


Tìm hiểu về SWOT trong ISO 9001:2015



Công cụ SWOT là một công cụ hữu hiệu có mặt trong nhữngmô hình quản trị mà Công ty TNHH TM Lavan có chia sẻ ở những bài viết trước. SWOT sẽ đánh giá toàn bộ các quá trình được nhậndạng, nhận biết cụ thể trong hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp. Từđó xây dựng mục tiêu, giải pháp kiểm soát, đánh giá kết quả của từng quá trìnhvà tổng thể hệ thống chất lượng của doanh nghiệp nhằm đáp ứng hiệu quả cho quátrình áp dụng ISO 9001:2015.


Để việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đạt hiệu quảcao, tổ chức phải tiến hành đánh giá các yếu tố Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội vàThách thức cho từng quá trình trong hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu củatiêu chuẩn ISO 9001. Trong đó, Điểm mạnh và Điểm yếu được xem là hai yếu tố nộibộ có thể tác động bởi nỗ lực của tổ chức. Còn Cơ hội và Thách thức là hai yếutố khách quan bên ngoài mà tổ chức khó có thể kiểm soát được.


Mô hình SWOT là công cụ phân tích kinh doanh nổi tiếngdành cho doanh nghiệp nhằm cải thiện tình hình kinh doanh bằng những định hướngđúng đắn và xây dựng nền tảng phát triển. SWOT là từ viết tắt của bốn từ tiếngAnh cấu thành nên bốn yếu tố của công cụ: Strength (Điểm mạnh); Weakness (Điểmyếu); Opportunity (Cơ hội) và Threat (Thách thức).


Thực hiện công cụ SWOT theo các bước cụ thể


Để thực hiện SWOT khi áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015, doanh nghiệp cần áp dụng các bước:

1.    Liệt kê chi tiết, khách quan các vấn đề gặp phải

2.    Đưara những phương án làm việc cụ thể. Củng cố và phát huy những lợi thế từ điểm mạnhvà loại bỏ những điểm yếu, rủi ro, thách thức.

3.    Thiếtlập bảng dữ liệu gồm 4 ô cho 4 yếu tố: Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Thách thức

4.    Đưara cách nhìn nhận và đánh giá từng yếu tố cụ thể, rõ ràng

5.    Phântích và chỉnh sửa các yếu tố sai lệch, trùng lặp

6.    Có kếhoạch kiểm tra và hoàn thiện biểu đồ SWOT định kỳ.


Bằng cách phân tích đánh giá tổ chức qua công cụ SWOTtrong ISO 9001:2015, doanh nghiệp đã có thể xác lập được những mục tiêu vàphương hướng chiến lược khi áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO. Với những định hướng chiếnlược từ việc áp dụng công cụ trên, việc áp dụng ISO 9001:2015 của doanh nghiệpsẽ đạt hiệu quả cao.


>>>Tìm hiểu quy trình áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 chuẩn xác nhất cho doanh nghiệp: https://lavan.com.vn/bo-tieu-chuan-iso-9001/


Nội dung phân tích SWOT theo từng yếu tố


Phân tích SWOT có thể được áp dụng cho từng dự án riêng lẻhoặc toàn bộ doanh nghiệp. Về cơ bản, công cụ SWOT sẽ thực hiện phân tích bốn yếutố Strength (Điểm mạnh), Weakness (Điểm yếu), Opportunity (Cơ hội), Threat(Thách thức) giúp xác định mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp. Nộidung của phân tích SWOT sẽ bao gồm sáu khía cạnh của doanh nghiệp về: Sản phẩm,Khách hàng, Quy trình, Phân phối, Quản lý, Tài chính.


Điểm mạnh (STRENGTH)



Là những tố chất nổi trội xác thực và rõ ràng được xem làlợi thế kinh doanh của doanh nghiệp. Các yếu tố về điểm mạnh có tính duy trì,xây dựng và là đòn bẩy thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp gồm:

·        Tiêu chí hoạt động

·        Công nghệ, kỹ thuật hiện đại

·        Các mối quan hệ đối tác chiến lược

·        Nền tảng kinh doanh vững chắc

·        Lợi thế về trình độ chuyên môn

·        Khả năng nắm bắt xu hướng thị trường củadoanh nghiệp


Cơ hội (OPPORTUNITY)




Gồm những yếu tố môi trường bên ngoài mà doanh nghiệp cóthể kiểm soát, khai thác chúng để mang lại những lợi thế kinh doanh như:

·        Các xu hướng phát triển của thị trường

·        Xuất hiện các công nghệ mới

·        Nền kinh tế thay đổi mang hướng phát triển

·        Những chính sách mới có lợi cho tổ chức


Điểm yếu (WEAKNESS)



Là những yếu tố tiêu cực về đặc điểm doanh nghiệp hoặc nhữngđặc thù khiến doanh nghiệp yếu thế hơn so với đối thủ. Bao gồm:

·        Thiếu hệ thống đào tạo quy trình bài bản

·        Không có định hướng rõ ràng về mục tiêu hoạtđộng

·        Tồn tại những yếu tố dư thừa, gây lãng phí

·        Những quy trình, quy định chưa phù hợp

·        Sự hạn chế về chất lượng nhân công và kinhnghiệm của chuyên viên


Thách thức (THREAT)



Là những trở ngại mang lại tác động tiêu cực, gây ảnh hưởngcho doanh nghiệp. Mức độ ảnh hưởng của chúng sẽ tùy thuộc vào khả năng ứng biếncủa doanh nghiệp. Các yếu tố nguy cơ thường gặp:

·        Khả năng tiếp cận công nghệ mới còn yếu

·        Các công nghệ, kỹ thuật trở nên lỗi thời

·        Sự biến động của thị trường

·        Sự cạnh tranh gay gắt về thị phần

·        Việc tái cơ cấu ngành nghề gặp nhiều khó khăn


Hy vọng với công cụ SWOT trong ISO 9001:2015 mà LAVAN chia sẻ, các doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về cách thức áp dụng hiệu quả ISO9001:2015 trong kinh doanh và có cho mình cái nhìn đúng đắn nhất trong việc thựchiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.


>>>Tại sao doanh nghiệp vừa và nhỏ nên áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001? Tìm hiểu câu trả lời tại: https://bit.ly/2FSgYPF

Đánh giá

Lưu trữ | Phiên bản Mobile | Quy chế | Chính sách | Chợ24h

GMT+7, 29/3/2024 18:50 , Processed in 0.082568 second(s), 136 queries .

© Copyright 2011-2024 ISOFT®, All rights reserved
Công ty CP Phần mềm Trí tuệ
Số ĐKKD: 0101763368 do Sở KH & ĐT Tp. Hà Nội cấp lần đầu ngày 13/7/2005, sửa đổi lần thứ 4 ngày 03/11/2011
Văn phòng: Tầng 9, Tòa Linh Anh, Số 47-49 Khuất Duy Tiến, P. Thanh Xuân Bắc, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: (84) 2437 875018 | (84) 2437 875017 | E-Mail: cho24h@isoftco.com

Lên trên