nileemin Trên 27/6/2016 21:49:58

Cách sử dụng xe đạp thể thao khoa học

Một trong những phương tiện giao thông phổ biến nhất hiện nay chính là xe đạp thể thao nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng chúng. Hãy cùng tìm hiểu cách sử dụng xe đạp thể thao trong bài viết này các bạn nhé!


http://i.imgur.com/91joe2e.jpg


Xe đạp thể thao thường có 2 bộ phận chuyển tốc nằm trên ghi đông (tay lái) .


-  Bộ điều khiển có 2 dạng: núm vặn hoặc cần gạt. Nằm bên tay trái là bộ chuyển tốc đĩa (đề đĩa), tay phải là bộ chuyển tốc líp (đề líp).


-  Bộ chuyển tốc đĩa có 3 tốc độ đóng vai trò quyết định tốc độ khi đạp xe :


+ Số 1 đĩa nhỏ dùng cho địa hình leo dốc, đạp nhẹ xe di chuyển chậm.


+ Số 2 đĩa vừa xe di chuyển với tốc độ vừa phải.


+ Số 3 đĩa lớn dùng trong trường hợp muốn đi nhanh hoặc khi tập luyện.


-  Bộ chuyển tốc líp thường có từ 7 đến 9 tốc độ với mục đích chia nhỏ tốc độ đạp đã quyết định ở đề đĩa. Khi sử dụng quý khách nên kết hợp đề líp tương ứng với đề đĩa như sau :


+ Đĩa 1 tương ứng với líp số 1, số 2 và số 3. Ưu điểm: Đạp nhẹ, xe di chuyển chậm vượt qua những địa hình có độ dốc cao > 15 % .


+ Đĩa 2 tương ứng với líp số 3, số 4 và số 5. Dùng cho đường bằng khi người sử dụng đạp ở tốc độ bình thường.


+ Đĩa 3 tương ứng với líp số 5, số 6 và số 7. Ưu điểm: Đạp chậm lấy đà cho xe tăng tốc, thường được dùng cho quãng đường rút hoặc trong khi tập luyện với mục đích rèn luyện sức khoẻ.


Trong trường hợp líp có nhiều hơn 7 tốc độ ta có thể nới rộng khung số cho phù hợp, 1 đĩa có thể đi kèm với nhiều líp hơn cụ thể là 4 số với đề 8 tốc độ và 5 số cho đề 9 tốc độ


Nguyên tắc sử dụng xe đạp có tốc độ là trong khi xe di chuyển, người sử dụng đang đạp thì mới có thể chuyển tốc độ. Khi chuyển quý khách lưu ý không đạp ngược pedan (bàn đạp) , dễ gây quấn đề, bung líp và trượt xích. Xe trong trạng thái dừng hoặc đỗ không chuyển đề hoặc giả nếu có chuyển thì khi xuất phát khách hàng nên đạp tiến ngay ở vòng quay đầu tiên. Khi đã cố định tốc độ có thể đạp tiến lui tuỳ ý.


Xe đạp khi đưa vào sử dụng rất nhiều bộ phận của xe sẽ bị mài mòn tiêu hao, bu long, ốc vít dễ bị lờn răng, tuôn lỏng, nếu không chú ý đến hiện tượng phát sinh đó, sẽ dễ tạo nên các chướng ngại, khi vận hành dễ xảy ra nguy hiểm, cho nên hàng ngày phải chú ý kiểm tra, bảo dưỡng.


Xem thêm các bài viết khác:


Xe đạp địa hình


Xe đạp fixed gear

trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: Cách sử dụng xe đạp thể thao khoa học