Divaspa Trên 4/4/2023 15:21:50

Mụn nhọt và những điều bạn cần biết nhất hiện nay

Mụn nhọt là một tình trạng bệnh lý của da, bất kỳ ai cũng có thể mắc phải. Đa số trường hợp bị mụn này đều lành tính và không ảnh hưởng sức khỏe. Vậy mụn này là gì? Tại sao lại xuất hiện mụn nhọt? Cách điều trị ra sao? Cùng viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!
1. Giải thích mụn nhọt là gì?Theo lý giải của các chuyên gia, mụn nhọt là dạng nhiễm trùng của da. Khi mới xuất hiện, đây chỉ là những nốt nhỏ trên da. Giai đoạn này được gọi là mụn nhọt không có đầu. Sau một thời gian, sẽ phát triển dần và gây tình trạng sưng đỏ, nhiễm trùng rộng hơn.
Cơ chế hình thành những nốt mụn này là do sự tắc nghẽn tại các nang lông, làm xuất hiện tình trạng nhiễm trùng và tổn thương lan rộng. Lúc này, các tế bào bạch cầu sẽ di chuyển vùng da bị nhiễm trùng này để chống lại các tác nhân gây hại, làm hình thành mủ bên trong.
Loại mụn này có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào của cơ thể, thường gặp nhất ở những vùng da có nhiều lông hoặc dễ tích tụ mồ hôi như nách, bẹn, cổ,... Thông thường, các nốt mụn này khá lành tính. Với một vài trường hợp nhọt độc, đừng nên chủ quan trong việc điều trị, để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp xấu xảy ra.
>>>Xem thêm: Kiến thức trị mụn
2. Nguyên nhân nổi mụn nhọtTheo nghiên cứu, vi khuẩn Staphylococcus Aureus chính là nguyên nhân nổi mụn nhọt trên da. Loại vi khuẩn này thường được tìm thấy trên cơ thể người, cụ thể hơn là ở đường hô hấp, và về mặt da. Ngoài ra, nó còn xuất hiện trong trường hợp da bị tổn thương hoặc xuất hiện vết thương hở.
Bên cạnh đó, một số yếu tố làm tăng nguy cơ xuất hiện như:


[*]Thường xuyên tiếp xúc với người bị mụn: Như bạn đã biết, mụn nhọt được hình thành do vi khuẩn tấn công gây viêm. Và những vi khuẩn này có khả năng lây lan rất cao. Khi tiếp xúc với người bị mụn, bạn hoàn toàn có thể bị lây mụn.
[*]Mắc bệnh mãn tính: Việc mắc bệnh mãn tính, làm cho hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm. Đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, gây sưng viêm và hình thành mụn.
[*]Chế độ dinh dưỡng không khoa học: Việc lười ăn rau xanh, trái cây tươi, ăn kiêng,...làm cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, làm giảm đề kháng, gây tích tụ độc tố và hình thành mụn nhọt.
[*]Stress kéo dài: Trường hợp gặp căng thẳng và stress trong thời gian dài, sẽ làm thời gian nổi mụn kéo dài hơn. Căng thẳng quá mức ảnh hưởng đến việc đào thải độc tố. Đây là cơ hội giúp độc tố tích tụ gây mụn, thậm chí chuyển biến nặng hơn.
[*]Môi trường sống ô nhiễm, không đảm bảo: Mụn dễ hình thành khi bạn không đảm bảo vệ sinh trong không gian sống.
[*]Lạm dụng thuốc Tây: Việc sử dụng thuốc Tây trong thời gian dài cũng là nguyên nhân nổi mụn.

3. Dấu hiệu phân biệt mụn nhọt bạn cần biếtMụn nhọt gồm rất nhiều loại và biểu hiện khác nhau. Theo mắt thường, đây chỉ là một khối u nhỏ trên da, có chứa dịch mủ.Theo các chuyên gia Da liễu, mụn được chia thành hai loại sau đây.
3.1. Mụn nhọt lành tínhTrường hợp này thường xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất ở vị trí dễ đổ mồ hôi và nhiều nang lông.
Mụn này nếu quan sát sẽ thấy có hình dạng tương tự như mụn trứng cá. Sau một thời gian, những nốt mụn này sẽ phát triển dần gây tình trạng sưng đỏ, chứa mủ bên trong.
Khi nhọt chín, nhân mụn sẽ chưa đầy dịch mủ màu vàng. Dưới áp lực từ bên ngoài, mụn bị vỡ. Lúc này, mủ sẽ chảy ra bên ngoài và xẹp dần theo thời gian. Đồng thời, triệu chứng đau nhức cũng cải thiện hoàn toàn. Bây giờ, bạn chỉ cần chăm sóc da đúng cách, an toàn để phục hồi những tổn thương do mụn gây ra và tránh tái phát lại.
3.2. Mụn nhọt độcLoại mụn nhọt này được hình thành từng nhóm có biểu hiện sưng đỏ và gây đau nhức dữ dội. Các nốt mụn này kết hợp với nhau tạo thành ổ áp xe lớn.
Đặc điểm của loại mụn này là gây nhiễm trùng lan rộng và ăn sâu vào sâu bên trong da. Trường hợp này có thể để lại sẹo sau khi điều trị.
Mụn nhọt độc khi hình thành ngoài biểu hiện sưng đỏ mà còn gây ngứa ngáy và đau nhức khắp người. Đặc biệt, rất dễ bị tổn thương bởi các tác động bên ngoài. Ngoài ra, với những người có sức đề kháng kém, khi gặp tình trạng này bạn nên liên hệ bác sĩ chuyên khoa để điều trị. Những triệu chứng có thể bắt gặp như sau:


[*]Sốt cao, mệt mỏi, ớn lạnh kèm theo nhiều mẩn đỏ nổi khắp cơ thể.
[*]Thường xuất hiện ở những nơi có nhiều dây thần kinh như mặt, bẹn,...
[*]Nốt mụn càng lớn càng gây đau nhức dữ dội.

>>>Xem thêm: Top 10 serum trị mụn sáng da mờ thâm hiệu quả nhất 2023
4. Mụn nhọt không có đầu có nguy hiểm không?Mụn nhọt không có đầu xuất hiện khi nang lông có vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng, tạo thành những nốt mụn sưng đỏ trên da. Sau một thời gian, mụn sẽ phát triển lớn hơn, thậm chí chứa dịch mủ và gây đau nhức.
Nhiều bạn lo lắng, mụn nhọt không có đầu có nguy hiểm không? Như bạn đã biết, đây chỉ là giai đoạn hình thành đầu tiên, tức là mụn lúc này đang ở mức độ nhẹ. Nếu sở hữu cơ thể khỏe mạnh và chế độ chăm sóc hợp lý, sau một thời gian mụn sẽ tự khỏi.
Trong một số trường hợp, sức khỏe không đảm bảo, hoặc vùng bị mụn xảy ra tổn thương. Đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào nang lông gây hoại tử, làm xuất hiện mủ viêm và có nguy cơ lây lan nhanh.
Nếu không được điều trị kịp thời, các vi khuẩn sẽ xâm nhập gây tình trạng nhiễm trùng máu và một số biến chứng khác, thậm chí là tử vong. Bởi vì lúc này, kháng thể trong cơ thể rất kém và không có khả năng chống lại được sự xâm nhập của vi khuẩn.
Do đó, khi phát hiện mụn nhọt không có đầu, bạn nên đến các cơ sở uy tín để xác định, chẩn đoán mức độ nghiêm trọng của mụn và phương pháp điều trị hợp lý.
5. Tổng hợp các cách điều trị mụn nhọt tại nhà hiệu quảTheo lời khuyên của các chuyên gia, khi bị mụn ở mặt hay bất kì vị trí nào, tùy vào mức độ bạn có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Cùng tham khảo 3 cách điều trị sau đây.
5.1. Đánh bay mụn nhọt bằng giấm táoViệc sở hữu khả năng chống nấm và kháng khuẩn tốt, giấm táo có tác dụng làm sạch da và loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn hiệu quả. Ngoài ra, khi pha loãng, giấm táo giống như một loại toner, cân bằng độ pH, làm se khít lỗ chân lông.
Công thức điều trị bằng giấm táo được thực hiện như sau:


[*]Chuẩn bị: Nước sạch và giấm táo theo tỉ lệ 1:1
[*]Trộn đều nguyên liệu đã chuẩn bị.
[*]Vệ sinh sạch vùng da bị mụn nhọt ở mặt hoặc các bộ phận khác.
[*]Sử dụng bông tẩy trang hoặc tăm bông y tế thấm dung dịch đã trộn, thoa đều lên vùng da mụn.
[*]Lưu ý: Nên để hỗn hợp khô tự nhiên. Nên sử dụng 2 lần/ ngày để đạt hiệu quả cao.

5.2. Trị tận gốc mụn nhọt bằng nha đamNha đam - nguyên liệu làm đẹp không xa lạ với nhiều tín đồ làm đẹp. Với khả năng làm dịu da, kháng khuẩn, ngừa viêm tốt, nha đam được xem như một loại mỹ phẩm tự nhiên giúp loại bỏ nhiều loại mụn khác nhau, đặc biệt là mụn nhọt ở mặt.
Gel của nha đam còn hỗ trợ cấp nước, giữ ẩm hiệu quả, giúp da lành thương và hồi phục hiệu quả sau điều trị. Cách thực hiện đơn giản như sau:


[*]Chuẩn bị: 1 nhánh nha đam tươi.
[*]Rửa sạch nha đam và thực hiện tách phần thịt.
[*]Xay nhuyễn thịt nha đam tạo thành gel.
[*]Làm sạch vùng da bị mụn.
[*]Thoa gel nha đam lên vùng mụn, để khô, sau đó rửa sạch với nước.

5.3. Trị mụn nhọt hiệu quả bằng lá trầu khôngLá trầu không từ ngày xưa đã được sử dụng trong điều trị vết thương hở, nhiễm trùng. Đây được xem là một loại kháng sinh tự nhiên hỗ trợ điều trị các vết nhiễm trùng, mề đay, ghẻ ngứa, mụn nhọt ở mặt và các vùng da khác.
Cách thức thực hiện đơn giản như sau:


[*]Chuẩn bị: Nước sạch và 1 nắm lá trầu không.
[*]Cho lá trầu và nước đun sôi.
[*]Thực hiện ngâm vùng da bị mụn vào nước lá trầu không.
[*]Lưu ý: Có thể sử dụng nước lá trầu để vệ sinh hàng ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

5.4. Điều trị mụn nhọt bằng tinh bột nghệNghệ là nguyên liệu thiên nhiên trị mụn hiệu quả, đặc biệt là mụn nhọt. Hàm lượng Curcumin cùng vi khuẩn có lợi trong nghệ có tác dụng làm tiêu viêm, kháng khuẩn làm da phục hồi nhanh chóng, hạn chế thâm sẹo do mụn gây ra.
Bạn có thể sử dụng nghệ điều trị như sau:


[*]Cách 1: Pha 1 thìa cafe tinh bột nghệ với 1 cốc nước ấm. Uống 3 lần/ ngày để tăng sức đề kháng, hạn chế các vi khuẩn gây hại, ức chế quá trình phát triển của mụn.
[*]Cách 2: Chuẩn bị 1 củ gừng tươi giã lấy nước và đem trộn cùng 1 thìa cafe tinh bột nghệ. Vệ sinh kỹ vùng da bị mụn. Sau đó, đắp hỗn hợp lên và để qua đêm. Hỗn hợp này có tác dụng loại bỏ vi khuẩn, mủ viêm, giúp mụn khô và xẹp nhanh chóng.

5.5. Trị mụn nhọt bằng thuốc Tùy vào mức độ của mụn, sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Những trường hợp nhẹ, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà.
Đối với mụn nhọt nặng, điều quan trọng đầu tiên là tuyệt đối không được tự ý nặn mụn để tránh những biến chứng không mong muốn. Việc tốt nhất, bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, và điều trị theo phác đồ của các chuyên gia da liễu.
Một số loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn:


[*]Thuốc vệ sinh, sát khuẩn: Có tác dụng làm sạch, sát trùng vùng da bị nổi mụn.
[*]Thuốc bôi tại vùng da: Tác động trực tiếp lên nốt mụn, làm tiêu viêm, hạn chế vi khuẩn và giảm sưng tấy.
[*]Thuốc uống: Kết hợp với thuốc bôi. Tác động từ sâu bên trong, tiêu diệt vi khuẩn, ngừa viêm và nâng cao đề kháng.

Viện thẩm mỹ Diva - Chuỗi cơ sở thẩm mỹ làm đẹp chuyên cung cấp các dịch vụ làm đẹp như: phun môi, phun mày, giảm béo (calo), khử thâm môi, trị mụn, tẩy nốt ruồi, trị nám, vi kim tảo biển, triệt lông, chăm sóc da uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Xem thêm các dịch vụ của Diva Spa tại:
Viện thẩm mỹ DIVA
- Hotline đặt lịch & Tư vấn: 1900 2222
- Website: vienthammydiva.vn/
- Email: info@vienthammydiva.vn

trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: Mụn nhọt và những điều bạn cần biết nhất hiện nay