DOGIFOOD Trên 28/6/2021 14:12:51

Chia sẻ kinh nghiệm buôn bán thực phẩm sạch tại Việt Nam

Việc kinh doanh thực phẩm sạch không giống như cách mà bạn startup bất kỳ một mặt hàng nào, rõ ràng nó khác biệt. Trong giới hạn của bài viết DOGI FOD xin chia sẻ kinh nghiệm buôn bán thực phẩm sạch tại Việt Nam trên cơ sở tích lũy kinh ngiệm thực tế của mình.1. Tiêu chí về thực phẩm sạch tại Việt NamThực phẩm sạch là gì?Thực phẩm sạch là thực phẩm đảm bảo an toàn sức khỏe, sạch từ quá trình sản xuất, nuôi trồng cho đến khâu bảo quản cũng như vận chuyển và phân phối. Để hiểu rõ hơn thực phẩm tươi sạch là gì chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hai khía cạnh sau đây.https://cho24h.vn/data/attachment/message/d4ce6eb0c61eb495012b8ae012ac9d17.jpgHiểu theo nghĩa đơn giản thực phẩm sạch là thực phẩm không chứa chất bẩn, an toàn, tốt cho sức khỏe chúng ta, cụ thể như là:
[*]Không chứa tồn dư thuốc BVTV, hóa chất, kháng sinh cấm hoặc vượt quá giới hạn cho phép;
[*]Không chứa tạp chất (kim loại, thủy tinh, vật cứng …);
[*]Không chứa tác nhân sinh học gây bệnh (vi rút, vi sinh vật, ký sinh trùng);
[*]Có nguồn gốc, xuất xứ đầy đủ, rõ ràng;
[*]Được kiểm tra, đánh giá chứng nhận về ATTP.
Như vậy, thực phẩm sạch chính là những loại thực phẩm được chứng nhận ATVSTP, không chứa dư lượng thuốc trừ sâu, phân bón, không chứa kim loại nặng, các loại virus, vi khuẩn gây bệnh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.Tiêu chí về thực phẩm sạch tại Việt NamTiêu chuẩn thực phẩm sạch là một hệ thống đánh giá thực phẩm dựa trên các tiêu chí về canh tác và sản xuất. Thực phẩm đạt tiêu chuẩn sẽ được phép dán nhãn thực phẩm sạch khi lưu thông trên thị trường. Tiêu chuẩn thực phẩm sạch góp phần bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng lựa chọn được các sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Đồng thời, đây cũng là một lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp lấy được lòng tin của người tiêu dùng giữa muôn vàn sản phẩm bẩn trên thị trường.1. Tiêu chuẩn VietGAP – Phương pháp thực hành sản xuất nông nghiệp tiên tiến của Việt Nam VietGAP là viết tắt của Vietnamese Good Agricultural Practices, có nghĩa là Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam. Tiêu chuẩn này do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành đối với từng sản phẩm, nhóm sản phẩm thủy sản, trồng trọt và chăn nuôi.https://cho24h.vn/data/attachment/message/a485ccc15f234d935ee6d35f2e52c7c3.jpgVietGAP là những nguyên tắc, trình tự, thủ  tục hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã hội, sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản xuất.
[*]Kỹ thuật sản xuất phải đặt tiêu chuẩn nghiêm ngặt
[*]Khi thu hoạch phải đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn hoặc gây ô nhiễm vật lý
[*]Môi trường sản xuất không lạm dụng sức lao động của người nông dân
[*]Việc truy tìm nguồn gốc sản phẩm một cách dễ dàng
>>> Thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGap thường gọi là thực phẩm an toàn2. Tiêu chuẩn GlobalGap – Phương pháp thực hành sản xuất nông nghiệp tiên tiến toàn cầuTiêu chuẩn Global GAP (Global Good Agricultural Practice) là tiêu chuẩn quốc tế về thực hành nông nghiệp tốt. Đây là tiêu chuẩn áp dụng trong cả trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản rất phổ biến tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Đây cũng là tiêu chuẩn để giúp các doanh nghiệp, các HTX sản xuất nông nghiệp nhỏ có thể tiếp cận thị trường toàn cầu.
https://cho24h.vn/data/attachment/message/c6d861821e498f89d88cf2188f914a12.jpgYêu cầu các nhà sản xuất phải thiết lập một hệ thống kiểm tra và giám sát an toàn thực phẩm xuyên suốt từ khâu sửa soạn nông trại canh tác đến khâu thu hoạch, chế biến và tồn trữ, bao gồm các yếu tố:
[*]Môi trường canh tác: nguồn đất, nước, dụng cụ;
[*]Thuốc và hóa chất sử dụng;
[*]Bao bì;
[*]Điều kiện làm việc và phúc lợi của người làm việc.
>>> Thực phẩm theo tiêu chuẩn GlobalGAP thường gọi là thực phẩm an toàn.3. Tiêu chuẩn hữu cơ Tại Việt Nam bộ Tiêu chuẩn TCVN 11041:2017 là tiêu chuẩn dành cho tổ chức sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi hữu cơ được Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Chứng nhận hữu cơ là một tiêu chuẩn góp phần đảm bảo tính giá trị cho các sản phẩm hữu cơ, đặc biệt là cho thị trường nội địa. Chứng nhận hữu cơ Việt Nam đang có nhiều cơ hội cũng như thách thức lớn và cần nhiều giải pháp hỗ trợ của nhà nước.https://cho24h.vn/data/attachment/message/fe3abbecbee3b2d7f34a289e519d0f71.pngTheo đó, thực phẩm hữu cơ là những loại thực phẩm được sản xuất bằng phương thức canh tác hữu cơ, gồm yêu cầu 4 không:
[*]Không phân bón hóa học;
[*]Không hóa chất bảo vệ thực vật độc hại;
[*]Không chất kích thích tăng trưởng;
[*]Không hóa chất gây biến đổi gen.
>>> Thực phẩm hữu cơ thường gọi là thực phẩm sạch.2. Tiềm năng ngành buôn bán thực phẩm sạchNhu cầu về thực phẩm sạch hiện nay ngày càng tăng cao, đặc biệt ở các thành phố lớn. Những gia đình có thu nhập khá lại càng quan tâm đến vấn đề này. Chính bởi nhu cầu mở đại lý bán thực phẩm sạch mọc lên.https://cho24h.vn/data/attachment/message/e4d8b1caae541401e7cea199b3ce84fd.jpgTại sao bạn nên mở đại lý thực phẩm sạch?- Vốn bỏ ra ban đầu không quá cao;- Quay vòng vốn nhanh;- Kinh doanh đúng đạo đức và không chút ‘lừa dối’ nào.Theo đánh giá của DOGI FOOD thì buôn bán thực phẩm sạch là một ngành rất đáng được quan tâm, lựa chọn để kinh doanh ,đầu tư công sức và tiền bạc. Nhu cầu thực phẩm sạch đang là một thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư. Trong đó, là hướng đi cho các bạn trẻ về quê lập nghiệp, mở đại lý thực phẩm sạch.3. Gợi ý kỹ năng buôn bán thực phẩm sạch thành côngDựa trên kinh nghiệm buôn bán thực phẩm sạch của DOGI FOOD thời gian qua, chúng tối đã tổng hợp và đưa ra một số kỹ năng cần có để bước vào kinh doanh ngành hàng thực phẩm.Chuẩn bị kỹ càng cho từng giai đoạnLập kế hoạch càng cụ thể, bạn càng dễ quản lý và kịp thời ứng phó nếu có vấn đề xảy ra. Thông thường, một cửa hàng kinh doanh buôn bán thực phẩm sạch sẽ trải qua các giai đoạn chính sau:
[*]Giai đoạn 1: Giai đoạn chuẩn bị. Ở giai đoạn này, cái cần nhất là tầm nhìn bao quát về thương hiệu, giá trị và định hướng kinh doanh của cửa hàng. Từ đó chuẩn bị bộ nhận diện bao gồm tên, logo,… Tên càng đặc biệt càng dễ nhớ. Logo càng đơn giản và thể hiện được tầm nhìn thương hiệu thì càng được khách hàng ưa thích. Đây là những lưu ý nho nhỏ mà ban có thể tham khảo.
[*] Giai đoạn 2: Khai trương kinh doanh và duy trì. Khai trương nên tổ chức thế nào, cần thuê những nhân sự về mặt nào, hàng hóa xử lý thế nào,… đều cần được hoạch định kỹ từ trước.
[*]Giai đoạn 3: Ổn định và phát triển. Sau khi cửa hàng bắt đầu hòa vốn và mang về lợi nhuận, hãy trích một phần trong đó đầu tư để nâng cấp cửa hàng. Cửa hàng càng sạch sẽ, gọn gàng, nhân viên càng chuyên nghiệp, khách hàng sẽ càng có thiện cảm với bạn hơn đấy.
Hoạch định nguồn vốnKinh doanh thực phẩm sạch hay bất cứ mặt hàng nào thì vốn cũng là mối ưu tiên cao nhất. Mở cửa hàng thực phẩm cần bao nhiêu vốn? Tùy theo quy mô cửa hàng mà bạn có thể hoạch định số vốn cần thiết. Nếu phải vay vốn, hãy cẩn trọng và ưu tiên lựa chọn nơi an toàn, uy tín cao để tránh gặp rủi ro.Hoạch định nhân sựNếu bạn chỉ định mở một cửa hàng bán thực phẩm sạch quy mô gia đình, việc thuê thêm nhân sự có thể không cần thiết. Tuy nhiên, hãy dự trù một phần chi phí nhân sự phòng khi có thay đổi trong cơ cấu như mở rộng cửa hàng, nhân sự hiện tại có dự định khác,…Tìm nguồn hàngLà một cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, nguồn hàng chính là thứ quyết định. Nguồn hàng phải chất lượng, ổn định, có xuất xứ rõ ràng thì mới đáng đầu tư. Lời khuyên của DOGI FOOD là hãy ưu tiên chọn những nguồn hàng ở gần để đảm bảo độ tươi, ngon và giảm chi phí vận chuyển.Đồng thời, cần học hỏi cách bảo quản từng loại hàng hóa sao cho đúng và giữ được lâu nhất. Nếu gặp khó khăn trong nguồn hàng, bạn có thể liên hệ trực tiếp DOGI FOOD theo hotline 0986.336.449 để được hỗ trợ. Nguồn hàng thực phẩm sạch ở đâu uy tín?Để lựa chọn được nguồn hàng thực phẩm sạch uy tín, bạn cần tìm hiểu kỹ nơi nhập hàng. Tuy nhiên, có một số bí kíp có thể áp dụng như:- Đối với rau, hoa quả tươi, hãy ưu tiên thực phẩm tại chính địa phương hoặc các công ty miền Nam bởi nơi đây có truyền thống lâu đời trong việc trồng, thu hoạch và xử lý rau quả. Các nông trại Đà Lạt hoặc khu vực miền Tây rất đáng để thử đấy.- Các công ty nhập khẩu trực tiếp các sản phẩm nước ngoài với đầy đủ giấy tờ CO/CQ hoặc nhập trực tiếp các đặc sản vùng miền như DOGI FOODchắc chắn cũng là một nơi đáng tin cậy để nhập hàng. Nếu nhập với số lượng đủ lớn, bạn còn có thể nhận được ưu đãi hấp dẫn nữa.Hy vọng bạn sẽ cân nhắc thật kỹ những kinh nghiệm buôn bán thực phẩm DOGI FOOD chia sẻ ở trên để quá trình mở đại lý thực phẩm sạch thật thành công. Đừng quên tải App để tham khảo thêm cách kinh doanh mới hiện đại, tiện lợi 2021./.
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: Chia sẻ kinh nghiệm buôn bán thực phẩm sạch tại Việt Nam