avocado Trên 24/9/2020 12:37:52

Chất MBT có khả năng gây ung thư mới được phát hiện

Chất MBT có khả năng gây ung thư mới được phát hiện

Mới đây, thông tin chất MBT có khả năng gây ung thư mới được phát hiện trong găng tay, núm vú giả, bao cao su, thun buộc tóc… khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang và lo lắng trước những sản phẩm rất thông dụng này. Mặc dù các chuyên gia cho rằng một lượng nhỏ chất này trong   Máy lọc không khí bằng ozone các sản phẩm là không đủ gây hại, tuy nhiên, điều đó chưa đủ để các bà mẹ hay cho con bú bằng núm vú giả và cánh mày râu sử dụng bao cao su khỏi bất an...
https://www.cho24h.vn/data/attachment/message/5854a65bd629f4a520cf174f2ec31aa4.jpg

Người tiêu dùng “thấp thỏm”

Trong buổi họp ở Lyon (Pháp) hồi đầu năm 2016, 24 chuyên gia từ 8 quốc gia nhận định đã đủ bằng chứng để đưa chất 2-mercaptobenzothiazole, gọi tắt là MBT vào danh sách tác nhân có thể gây ung thư. Đây là chất hóa học được dùng trong  Máy khử mùi phòng khách sạn  hàng loạt sản phẩm bằng cao su như bao cao su, núm vú giả cho trẻ sơ sinh, găng tay cao su, dây thun đàn hồi và lốp xe.

Sau khi thông tin này công bố trên một số mạng truyền thông xã hội, rất nhiều người tiêu dùng hoang mang và lo lắng cho sức khỏe của mình, đặc biệt là các bà mẹ hay cho con bú bằng núm vú giả và cánh mày râu sử dụng bao cao su. Anh Hoàng Long (Thanh Xuân, Hà Nội)  cho biết: “Tôi thực sự rất sốc khi biết thông tin này, trao đổi cởi mở rằng nếu đến bao cao su cũng không an toàn thì lấy gì để đảm bảo sức khỏe cho chuyện gối chăn của chúng tôi nữa, nếu công bố đó hoàn toàn xác thực thì thật sự nó làm ảnh hưởng khá nhiều đến vấn đề an toàn tình dục trên mọi quốc gia. Làm sao chúng tôi, thậm chí các chị em an tâm được khi sử dụng sản phẩm mà mình biết chắc là tiềm tàng mầm mống nguy hại?”.

Cùng chung nỗi niềm lo âu như anh Nhất, chị Phan Hà Hằng (Lạc Long Quân, Hà Nội) lại than thở rằng: “Tôi có hai đứa con mà đứa nào từ thủa lọt lòng đã phải dùng núm vú giả hết vì mẹ không có sữa. Không biết tần suất dùng nhiều như vậy đã ảnh hưởng gì chưa nhưng mong khoa học xác minh mức độ sớm để người tiêu dùng an tâm, chứ cứ mơ hồ có ảnh hưởng nhưng không biết đến đâu thì dùng sản phẩm cũng thấp thỏm, lo âu khác gì ngồi trên đống lửa...”.

Không nên quá lo lắng

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Tôi cũng đã nghe đến kết quả cuộc khảo sát do WHO tiến hành tại Nhà máy hóa chất Welsh, MBT có liên hệ với các căn bệnh ung thư bàng quang, ung thư ruột và một loại ung thư máu, kết hợp với nhiều tác nhân gây bệnh khác. Trước những thông tin như vậy, người sử dụng lo lắng là điều đương nhiên”.

Tuy nhiên, ông Thịnh cũng cho biết thêm, chất MBT là chất xúc tác được sử dụng trong quá trình sản xuất cao su. Hóa chất này được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm, vật dụng gia đình rất quen thuộc như găng tay cao su, thảm trải sàn làm bằng hạt cao su, lốp xe, ống thông y tế, giường không khí, mũ bơi, kính bảo hộ, núm vú giả cho trẻ sơ sinh… Những công nhân làm trong các ngành công nghiệp hóa chất và cao su là những người tiếp xúc nhiều nhất, với nồng độ rất cao nên được khuyến cáo cần lưu ý các biện pháp phòng vệ. Còn đối với các sản phẩm cao su như găng tay, giày dép… thì ngoài khâu xử lý sản phẩm, người sử dụng chỉ tiếp xúc với một hàm lượng MBT rất nhỏ qua da và nguy cơ gây hại chưa được nghiên cứu cũng như chứng minh.

Anh Thế Hoàng (Nam Định) vẫn không khỏi băn khoăn: “Cũng không thể nói người tiêu dùng chúng tôi dùng một lượng nhỏ được. Những sản phẩm như bao cao su, núm vú trẻ em, dây thun tóc, găng tay… là những vật dụng hàng ngày, thậm chí nhiều sản phẩm sử dụng suốt đời. Với quãng thời gian đó không gì chứng minh được là chúng không độc hại bằng các công nhân trong nhà máy sản xuất”.

Thiết nghĩ, những thông tin từ các nhà khoa học quốc tế mới chỉ dừng lại ở góc độ phát hiện và khuyến cáo đối với những công nhân sản xuất trực tiếp, chứ không phải một lời cảnh báo bởi nếu có nguy cơ gây độc hại trực tiếp, sẽ có những khuyến cáo ngừng sản xuất và  Máy lọc không khí cho văn phòng sử dụng ngay lập tức, bởi vậy người dân không nên quá lo lắng. Dù sao, bản thân các sản phẩm từ cao su nếu tiếp xúc trực tiếp và lâu dài vốn đã không mấy thiện cảm, cho nên với người tiêu dùng trong nước, khi sử dụng các sản phẩm có liên quan trực tiếp với con người như núm vú giả, bao cao su, găng tay…, người tiêu dùng chỉ nên sử dụng sản phẩm có thương hiệu, tiêu chuẩn, nguồn gốc rõ ràng. Ít nhất điều này có thể đảm bảo tránh cho người dùng khỏi những nguy cơ nhiễm bẩn, độc từ sản phẩm cao su kém chất lượng.


trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: Chất MBT có khả năng gây ung thư mới được phát hiện