Quanlychatluong Trên 2/9/2020 10:14:15

Săn sóc trong 5S – Cách gia tăng hiệu quả mô hình 5S bằngS4 (Săn sóc)

Bước S4 – Săn sóc là tiền đề tạo nên sự thống nhất trongviệc duy trì 3S đầu tiên của mô hình 5S. Sau khi hoàn thành ba bước đầu tiên củamô hình 5S, thực hiện S4 – săn sóc trong 5S là bước tiếp theo doanh nghiệp cầnphải làm. Săn sóc trong 5S chính là chìa khóa để việc thực hiện mô hình 5S luônđem lại hiệu quả cao nhất. Từ đó, mô hình 5S sẽ đem lại hiệu quả cao nhất vàgiúp doanh nghiệp có được nhiều lợi ích to lớn. Để hiểu rõ hơn về bản chất củaSăn sóc trong 5S, hãy cùng LAVAN tìm hiểu chi tiết về cách thực hiện bướcS4 – Săn sóc trong 5S qua bài viết sau đây.
>>Tìm hiểu ngay 8 Bí quyết giúp bạn thiết lập 5S trong quản lý chất lượng thànhcông: https://lavan.com.vn/5s-trong-quan-ly-chat-luong/
1. Tìm hiểu tại sao bước săn sóc lại quantrọng?
Bản chất của quy trình săn sóc là để đảm các bước sàng lọc,sắp xếp, sạch sẽ được duy trì thực hiện trong tình trạng tốt nhất. Trên thực tế,khi việc thực hiện bước S4 – Săn sóc không được đảm bảo, doanh nghiệp sẽ dễ mắcphải một số vấn đề như:·        Không gian làm việc bị choáng chỗ, gây khókhăn cho thao tác.·        Các vật dụng trở nên bừa bộn, lung tung.·        Xuất hiện lại những vật dụng dư thừa, đồ dùngkhông cần thiết.·        Môi trường làm việc không sạch sẽ.
Các vấn đề trên đến từ việc ba quy trình S1,2,3 của môhình 5S không được duy trì thực hiện hiệu quả. Thực hiện bước S4 – Săn sóc sẽlà giải pháp cho những vấn đề trên. Nhờ tạo ra và duy trì một hệ thống kiểmsoát công việc, Săn sóc sẽ giúp doanh nghiệp ngăn ngừa việc dần trở lại tình trạngbạn đầu mặc dù đã thực hiện ba bước đầu của mô hình 5S.
2. Hướng dẫn thực hiện S4 – Săn sóc trong5S
Để thực hiện tốt quy trình Săn sóc trong 5S, việc trướctiên là phải đảm bảo mọi nhân viên hiểu rõ bản chất của việc thực hiện Săn sóctrong 5S là gì. Đảm bảo những người có trách nhiệm tuân thủ và giúp mọi ngườiduy trì  3S đầu của mô hình 5S. Việc thựchiện Săn sóc phải được lặp lại hằng ngày và tuân thủ theo ba bước sau:
Bước1: Phân công các trách nhiệm cụ thể
https://lavan.com.vn/wp-content/uploads/2020/08/san-soc-trong-5s-02.jpg

Trước hết, để duy trì hiệu quả các bước của 5S thì mọi cánhân phải hiểu rõ nhiệm vụ cần thực hiện và thực hiện như thế nào. Cần phải cónhững hướng dẫn và sự phân công rõ ràng cho các nhân viên làm việc trong tổ.Các chỉ dẫn có thể được dùng dưới dạng biểu đồ, lịch trình nhiệm vụ tương tựkhi phân công thực hiện Sạch sẽ trong 5S. Ngoài ra, các cấp lãnh đạo cần đứngra động viên, khuyến khích việc thực hiện Săn sóc trong quy trình 5S.
Bước2: Thực hiện các bước 5S song song với công việc hàng ngày
https://lavan.com.vn/wp-content/uploads/2020/08/san-soc-trong-5s-3.jpg

Để không lãng phí những nổ lực khi thực hiện quy trình5S. Cần phải gắn kết việc duy trì ba bước 5S đầu tiên đã thực hiện là một nhiệmvụ hàng ngày của mọi thành viên trong tổ chức. Để Săn sóc trong 5S trở thành mộtđiều hiển nhiên, tránh tình trạng quy trình 5S bị lơ là, trở lại tình trạng nhưkhi chưa thực hiện 5S.
Bước3: Kiểm tra tình trạng thực hiện các bước
https://lavan.com.vn/wp-content/uploads/2020/08/san-soc-trong-5s-4.jpg

Bước cuối cùng trong việc thực hiện Săn sóc trong 5S là tạomột thói quen kiểm tra tình trạng thực hiện, hiệu quả thực hiện và đánh giá cácmức độ của việc duy trì mô hình 5S. Có thể dùng công cụ bảng kiểm 5S để đánhgiá theo thang điểm từ 1 đến 5 cho từng mục tiêu Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ của5S. Từ đó, việc kiểm soát và áp dụng, đánh giá hoạt động của tổ chức sẽ trở nêndễ dàng hơn.
3. Khái quát Săn sóc trong 5S là gì?
https://lavan.com.vn/wp-content/uploads/2020/08/san-soc-trong-5s-1.jpg

Săn sóc là bước đóng vai trò quan trọng trong việc thựchiện mô hình 5S, đây là bước đảm bảo duy trì mức độ hiệu quả của 3S đầu tiêntrong mô hình. Nói cách khác, S4 chính là bước chuẩn hóa và giám sát việc thựchiện của ba bước S đầu tiên. Săn Sóc là việc tạo nên sự nhất quán để duy trì 3Sđầu tiên, cốt lõi của quy trình Săn sóc trong 5S là xây dựng một hệ thống duytrì sự sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng và kiểm soát các công cụ dụng cụ tại nơi làmviệc.
Đồng thời để duy trì và nâng cao chất lượng của mô hình5S, không chỉ nhân viên mà các cấp lãnh đạo của tổ chức cũng phải tuân thủnghiêm túc quy trình Săn sóc của mô hình này. Từ đó, mọi các nhân trong doanhnghiệp sẽ trở thành một thể thống nhất cùng phát triển.
>>Để triển khai hệ thống quảnlý chất lượng ISO 9000 hiệu quả doanh nghiệp cần thực hiện những gì? Tìm hiểu tại:https://bit.ly/2QH8BbN
4. Những chú ý khi thực hiện S4 - Săn sóc
Sau khi tạo dựng được thói quen duy trì các bước của 5Sthông qua quy trình Săn sóc, doanh nghiệp cần chú đến việc ngăn ngừa sự phátsinh của các sai sót để chuẩn hóa quy trình Săn sóc. Trong đó, việc ngăn ngừanhững lỗi sai phải được thực hiện với từng quy trình trong 3S đầu tiên như sau:·        Ngăn ngừa sự dơ bẩn (S3): Tìm và khắc phụccác tác nhân gây phát tán bụi bẩn, làm mất vệ sinh khu vực làm việc. Tiến hànhkiểm tra đảm bảo việc vệ sinh sạch sẽ từng vị trí.·        Ngăn ngừa tích lũy vật dụng (S1): Chủ động kiểmtra loại bỏ các công cụ, vật dụng dư thừa ngay lập tức. Chỉ giữ lại các vật dụngcần thiết đúng thời điểm với số lượng vừa đủ.·        Ngăn ngừa sự bừa bộn (S2): Hạn chế việc sắp xếpsai vị trí. Tối ưu hóa việc kiểm tra bố trí vật dụng. Quản lý công cụ, dụng cụbằng cách thiết lập và duy trì các quy chuẩn thao tác.
Vậy là LAVAN đãchia sẻ với bạn tổng thể về bước Săn sóc trong 5S. Nhìn chung, thực hiện S4 –Săn sóc trong 5S cũng chính là săn sóc cho từng bước S của mô hình này. Quytrình Săn sóc – S4 được thực hiện bởi sự kết hợp của từng cá nhân trong doanhnghiệp sẽ giúp duy trì 3S trước đó, đảm bảo sự thống nhất từ thói quen đến ý thứcthực hiện 5S của từng thành viên. Đây cũng chính là tiền đề để phát triển hoànthiện mô hình 5S đem lại những lợi ích to lớn trong quá trình quản lý doanhnghiệp.
trang: [1]
Phiên bản đầy đủ: Săn sóc trong 5S – Cách gia tăng hiệu quả mô hình 5S bằngS4 (Săn sóc)